แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่ 3-4-5 รายวิชา 423312 Learning Resources Center Management
1. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ถ้าแบ่งตามกลุ่มเป้าหมายของระบบการศึกษาได้กี่ประเภท อะไรบ้าง จงอธิบาย
3 ประเภท การศึกษาในระบบโรงเรียน การศึกษานอกระบบโรงเรียน และการศึกษาตามอัธยาศัย
เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีโอกาสที่จะได้เรียนรู้ ตามความเหมาะสมของผู้เรียนเองโดยมีของเขตของการศึกษา และจุดมุ่งหมายของการศึกษาที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละบุคคล
2. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้แต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร จงอธิบาย
การศึกษาในระบบโรงเรียนเป็นการศึกษาที่กำหนดมุ่งจุดหมาย วิธีการศึกษา หลักสูตร ระยะเวลาของการศึกษา การวัดและการประเมินซึ่งเป็นเงื่อนไขที่แน่นอน
การศึกษานอกระบบโรงเรียนเป็นการจัดให้กับประชาชนทุกเพศทุกวัยได้รับการเรียนรู้พื้นฐาน ทักษะการประกอบอาชีพมีความยืดหยุ่นในการกำหนดจุดมุ่งหมายโดยเนื้อหาจะมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับวิถีชีวิตและความต้องการของผู้เรียน
และการศึกษาตามอัธยาศัยการศึกษาที่เกิดขึ้นตามวิถีชีวิตที่ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองตามความสนใจ ความพร้อม โอกาส ไม่มีหลักสูตรและสามารถเรียนได้ตลอดเวลา
3. ให้นิสิตหาตัวอย่างศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ประเภท ละ 3 ศูนย์ พร้อมบอกสถานที่ตั้ง และกลุ่มเป้าหมายของศูนย์นั้น ๆ พร้อมแหล่งอ้างอิง
ศูนย์การเรียนรู้ในระบบ
หอสมุดมหาวิทยาลัยมหิดล เป้าหมาย ให้บริการทรัพยากรสารสนเทศทุกรูปแบบ ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ http://www.li.mahidol.ac.th/
หอสมุดมหาวิทยาลัยบูรพา เป้าหมาย ให้บริการทรัพยากรสารสนเทศทุกรูปแบบ ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ http://www.lib.buu.ac.th/
ห้องเรียนสีเขียว เป้าหมาย เป็นการส่งเสริมให้รู้จักการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ประหยัด http://www.act.ac.th/act_greenroom/project.html
ศูนย์การเรียนรู้นอกระบบ
ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และศิลปาชีพภาคกลาง เป็นการเรียนรู้เรื่องความพอเพียง
ศูนย์วิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์น้ำในทะเล และพืชในทะเล http://www.bims.buu.ac.th/j3/
ศูนย์การเรียนรู้ สมุนไพร ภูมิปัญญาไทย เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาการใช้สมุนไพรชนิดต่างๆ http://www.tungsong.com/samunpai/defualt.asp
ศูนย์การเรียนรู้ตามอัธยาศัย
ศูนย์จีนศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของจีน
ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารและอื่นๆ
ศูนย์ศิลปะชีพ บางไทร เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับหัตกรรมพื้นบ้าน
http://www.moohin.com/010/010m003.shtml
4. ให้นิสิตแต่ละคน หาตัวอย่างของศูนย์สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัยมา คนละ 1 ศูนย์ โดยต้องอธิบายดัง รายละเอียดต่อไปนี้
มิวเซียมสยาม
นโยบาย : เน้นกระบวนการเรียนรู้หาความรู้ที่มีความเคลื่อนไหวมากกว่าการเป็นสถาบันที่แข็งตัว ปิดโอกาส ให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม มีการเชื่อมโยงออกสู้ชุมชนบ้านโรงเรียน ใช้ การสื่อสารออกไปสู่สภาพแวดล้อมภายนอก
วิสัยทัศน์ :เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ให้ความรู้เรื่องความเป็นมาของบ้านเมือง จนมาเป็นประเทศไทยใน ปัจจุบัน เพื่อก่อให้เกิดการเรียนรู้ สร้างสำนึกรักบ้านเมืองและท้องถิ่นของตน รวมทั้ง เชื่อมโยงความสัมพันธ์ในลักษณะเครือญาติกับประเทศเพื่อนบ้านอันเป็นองค์ความรู้ที่ นำไปสู่ความมั่นคงและสันติภาพในภูมิภาค
กลุ่มเป้าหมาย : เป้าหมายหลักคือคนไทย ประกอบด้วย เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยวต่างประเทศ
5. ให้นิสิตแต่ละคนหาตัวอย่างผังโครงสร้างของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ มาคนละ 2 ผังโครงสร้าง พร้อมเขียนอธิบายดังนี้
โครงสร้างองค์กรพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ
ประเภท : การศึกษาตามอัธยาศัย เพราะการศึกษาที่เกิดขึ้นตามวิถีชีวิตที่ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองตามความสนใจ ศักยภาพ ความพร้อม และโอกาส
แหล่งที่มา : http://www.nsm.or.th/nsm2009/index.php?option=com_nsmcontents&views=article&id=16&Itemid=22
โครงสร้างองค์กรพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา
แหล่งที่มา : http://www.bims.buu.ac.th/j1/index.php?option=com_content&task=view&id=77&Itemid=90
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น